Giao tiếp trong Kế toán – Kiểm toán: Nghe, nói và thuyết phục

Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Giao tiếp trong Kế toán – Kiểm toán: Nghe, nói và thuyết phục

Theo Heidi Monahan, học viên xuất sắc (prize winner) của ACCA, chuyên viên kiểm toán của Grant Thornton, “Để phát triển trong ngành kế toán-kiểm toán, bạn phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả”.


Nghệ thuật lắng nghe

Nhiều chuyên gia nhận định rằng lắng nghe là một kỹ năng không hề dễ dàng. Lí do là vì khi bạn thường xuyên được hỏi ý kiến, bạn sẽ dành hầu hết thời gian để nói hơn là lắng nghe. Tại các hãng kiểm toán lớn, đây là kỹ năng được chú trọng đào tạo vì bạn sẽ tư vấn cho khách hàng của mình như thế nào nếu chính bạn, với tư cách là tư vấn viên lại không thể hiểu nhu cầu và mối quan tâm của họ. Những chuyên gia tài chính có khả năng lắng nghe tốt sẽ có thể tư vấn hiệu quả hơn rất nhiều.

Đưa ra quan điểm

Dù có nhiều phương pháp trao đổi thông tin, nhưng “mặt đối mặt” hay trao đổi trực tiếp vẫn là phương pháp hiệu quả nhất khi làm việc với khách hàng. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi kỹ năng nói tốt. Sinh viên nên bắt đầu phát triển kỹ năng nói của mình càng sớm càng tốt thông qua các buổi thuyết trình hay nói chuyện trước đám đông. Trong thực tế, các nhân viên thường được đào tạo kỹ năng nói tốt để phát triển mối quan hệ bền chặt với khách hàng.

Lập luận thuyết phục

Kế toán viên phải đưa ra những quan điểm hay đề xuất, và với mỗi vấn đề khác nhau đòi hỏi cách tiếp cận khác nhau. Điều này đòi hỏi người kế toán phải hiểu biết nhiều phương pháp lập luận hiệu quả.

Khi đưa ra đề xuất, người nói nên kèm theo lí do sau mỗi lập luận trước khi đề ra giải pháp hành động. Sau đó, hãy để đối phương có thời gian xem xét đề xuất và kết quả thường sẽ là sự đồng thuận giữa hai bên.

Giao tiếp với đồng nghiệp

Kỹ năng giao tiếp tốt với đồng nghiệp cũng quan trọng như khi làm việc với khách hàng vì nó mang lại tinh thần làm việc nhóm tốt, khả năng phối hợp và nắm bắt thông tin kịp thời.

Đối với người lãnh đạo, việc giao tiếp với nhân viên là rất quan trọng. Người lãnh đạo phải biết cách giao tiếp để thúc đẩy sự tìm tòi, học hỏi và phát triển năng lực của nhân viên cũng như phát huy hết tiềm năng của họ.

Theo Gareth Owen, Giám Đốc Phát Triển Chương Trình ACCA, “học viên ACCA cần phải chủ động phát triển kỹ năng nghe, nói và thuyết phục bên cạnh kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Những chia sẻ trên đây đều rất bổ ích cho tất cả các học viên ACCA vì tất cả kế toán viên đều phải làm việc với các cổ đông, cộng tác và thúc đẩy đồng nghiệp cũng như hỗ trợ ban lãnh đạo doanh nghiệp.”       
Chia sẻ bài viết này
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2014 Trung Tâm Đào Tạo Smart Train
Designed by Smart Train
Posts RSSComments RSS
Lên đầu trang